Kỹ năng khởi hành ngang dốc

Kính chào các bạn!!!
Khởi hành ngang dốc hay còn gọi là đề ba ngang dốc đối với những người đang tập lái cũng như khá khó khăn cho những ai chưa thành thạo kỹ năng này.
Hôm nay mình xin chia sẽ với các bạn về kỹ năng này, một số mẹo nhỏ để các bạn có thể thành thạo hơn và không gặp khó khăn hay lúng túng.


Khởi hành ngang dốc

Thật sự mà nói thì việc đề ba ngang dốc cũng không có gì gọi là khó. Vấn đề ở đây là chúng ta phải sử dụng chân côn thay cho chân phanh và mình sẽ chia re chia 2 trường hợp cho các bạn dễ nắm bắt:
  • Chúng ta ở trên con dốc tương đối, không cao quá thì chúng ta có thể sử dụng chân côn thay cho chân phanh luôn.
Đầu tiên ta dùng chân phải đạp phanh giữ cho xe không bị trôi đi, tiếp theo là chúng ta đạp côn ở chân trái và vào số 1, hạ phanh tay xuống. Tiếp theo chúng ta hãy do tìm điểm tiếp xúc (Điểm tiếp xúc là điểm khi mà động cơ và hộp số ma sát tiếp xúc nhau). Khi mà các bạn nhả chân côn ra từ từ khi nào tới điểm tiếp xúc, xe có hiện tượng rung nhẹ muốn tiến về phía trước. Khi tìm được điểm tiếp xúc rồi chúng ta hãy giữ nguyên ở đó rồi nhã chân phanh (sử dụng chân côn thay cho chân phanh), đạp nhẹ ga và cho xe tiến về phía trước.


xe chevrolet colorado high country


Trường hợp thứ hai khi xe chúng ta đang ở trên con dốc có độ dốc lớn (chúng ta không thể sử dụng chân côn tay cho chân phanh được) mà chúng ta áp dụng kỹ thuật nâng cao xíu. Vừa kết hợp phanh tay, chân côn và chân ga.
Đầu tiên chúng ta hãy kéo thắng tay lên. Thứ hai là chúng ta cũng đạp côn và dò tìm điểm tiếp xúc (giống như ở trên, xe rùng lên), chân phanh vẫn đạp. Tiếp theo chúng ta chuyển nhanh từ phanh sang chân ga, nhấn chân ga giữ ở vòng tua khoảng 1500 - 2000 vòng /phút. Thả chân côn do tìm điểm tiếp xúc, khi nào đến điểm tiếp xúc hãy hạ phanh tay và nhấn ga xe các bạn sẽ tiến tới.
Lưu ý đối với kỹ thuật này bạn phải chắc rằng phía trước xe không có vật cản hay không có những mối nguy hiểm nào.
Ở trường hợp thứ hai sẽ không quen cho những lần đầu, chúng ta đối xử với hộp số và động cơ xe hơi thô bạo chút xíu nhưng các bạn yên tâm nhé vì đây là chuyện bình thường, những chi tiết này nó bền hơn chúng ta nghĩ nhiều. Các bạn cứ tham gia vào những hội nhóm off - road hay hội chơi xe thì các bạn biết họ đối xử rất thô bạo luôn. Và các bạn hãy nghỉ đến sự an toàn của mình là chính nhé và cũng đừng bộ ly hợp hay hộp số xe bị teo nhé.
Lưu ý nhẹ nhé:
  • Lần đầu các bạn tập kỹ năng này, các bạn sợ chiếc xe mình sẽ bị trôi thì hay kiếm hai cục đá chêm vào hai bánh xe sau để cho xe không bị trôi đi và an toàn hơn.
  • Thứ hai khi các bạn ở trên những con dốc lớn thì hành trình nhã côn sẽ dài hơn bình thường, các bạn hãy bình tĩnh và dò tìm điểm tiếp nhé và mọi thứ sẽ diễn ra bình thường.
  • Cuối cùng thì các bạn hãy luyện tập kỹ năng này càng nhiều càng tốt cho đến khi thuần thục, vì sẽ giúp cho các bạn quen cảm giác của chân côn và cải thiện được khả năng sử lý của mình nhạy bén hơn!